fbpx
logo

Camp One Outdoor

close

สินค้า

บริการลูกค้า

บทความทั้งหมด

JAKE LAH TH OWNER EXCLUSIVE CLUB

หน้าแรก / เทคนิค “วิธีกางเต็นท์” ที่ชาวแคมป์ต้องรู้

เทคนิค “วิธีกางเต็นท์” ที่ชาวแคมป์ต้องรู้

28 ส.ค. 2023

เทคนิค “วิธีกางเต็นท์” ที่ชาวแคมป์ต้องรู้

ปัจจุบันเต็นท์มีหลายรูปแบบและหลายขนาด โดยออกแบบมาให้เหมาะสมและตรงตามความต้องการของชาวแคมป์ วันนี้ Camponeoutdoor เรามีเคล็ดลับยอดนิยมที่เอามาประยุกต์ใช้ในการกางเต็นท์และเก็บเต็นท์ มาฝากเพื่อนๆกันครับ

เคล็ดลับการกางเต็นท์
ถ้าหากนี่เป็นการกางเต็นท์ครั้งแรกของเพื่อนๆ หรือเปล่า? ลองอ่านเคล็ดลับสั้นๆนี้ดูเผื่อจะเอาไปประยุกต์ใช้และเผื่อการกางเต็นท์ของเพื่อนๆจะได้ง่ายยิ่งขึ้นครับ

1. เช็คสภาพของเต็นท์ก่อนไปแคมป์ปิ้ง

ก่อนการไปแคมป์ปิ้งทุกครั้ง เพื่อนๆลองแกะเต็นท์ของเราออกมาเช็คว่าสภาพเต็นท์ยังอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานหรือไม่ และมีอุปกรณ์ครบหรือไม่ เพราะหากเราไปกางเต็นท์ในที่ไกลๆ แน่นอนว่าหากเราลืมอุปกรณ์ที่สำคัญๆบางอย่างอาจจะหาร้านซื้อยากมาก และสำหรับมือใหม่อาจจะลองหยิบเต็นท์มาลองซ้อมกางดูก่อนเพื่อความมั่นใจและเช็คอุปกรณ์ไปในตัวด้วยว่าครบหรือเปล่า

2. อ่านคู่มือก่อนลงมือทำ

เชื่อว่าการกางเต็นท์ ถ้าเราดูคลิปจะหลักการและการกางคล้ายๆกัน แต่บางทีในคุ่มือที่ให้มาพร้อมกับชุดเต็นท์อาจจะมีข้อมูลบางอย่าง หรือเคล็ดลับเฉพาะสำหรับเต็นท์รูปแบบนั้นๆ ดังนั้นถ้าเราอ่านคู่มือก่อนลงมือทำ เราจะได้เคล็ดลับที่เฉพาะเจาะจงกับเต็นท์ที่เราซื้อมาแน่นอน

3. เก็บเต็นท์ขึ้นรถเป็นอันดับสุดท้าย

ถ้าเราไปลานกางเต็นท์ยอดฮิต ผู้คนต่างหมายตาจับจองพื้นที่ การที่เราเอาเต็นท์เก็บขึ้นรถเป็นอับดับสุดท้าย นั่นแปลว่าตอนที่เราถึงลานกางเต็นท์ เราสามารถที่จะหยิบเต็นท์มาได้ก่อนเพื่อนเลย เคล็บลับนี้ทำให้เราจับจองและกางเต็นท์ได้เร็วกว่าคนอื่นๆ ลองนำไปประยุกต์ใช้ดูนะครับ

4. ตรวจสอบสภาพพื้นดินที่เราจะกางเต็นท์ก่อน

เช็คระดับพื้นดินและไม่ชันจนเกินไป ถ้าต้องการความสะดวกในการตอกสมอบกแนะนำให้เลือกพื้นที่ที่ดินนุ่ม เพื่อนๆลองแหงนมองสิ่งอันตรายต่างๆ เช่น กิ่งไม้ใหญ่แห้ง รังต่อ รังแตน รังผึ้ง สุดท้ายดูหินและขยะหรือของมีคมด้วยนะครับ ของพวกนี้อาจจะทั้งทำอันตรายต่อตัวเราและต่อเต็นท์ของเราได้ด้วย ดังนั้นการตรวจเช็คสภาพแวดล้อมก่อนเลือกจุดกางเต็นท์นั้นสำคัญมาก

5. วางของที่เราเตรียมมาให้หมด

ขนสำภาระของเราทั้งหมดลงจากรถ และวางไว้รวมกัน เพราะเราจะได้เห็นของที่เราเตรียมมาทั้งหมด และจะได้ไม่ต้องเสียเวลาในการเดินไปหยิบที่รถทุกๆครั้งที่ต้องการของสิ่งนั้น

6. รวมพลเพื่อนๆมาช่วยกันกางเต็นท์

ถ้ากางเต็นท์คนเดียวอาจจะมีอุปสรรคหรือบางอย่างที่เราไม่สามารถทำคนเดียวได้ การมีเพื่อนๆช่วยกางเต็นท์ก็จะช่วยให้การกางเต็นท์ของเราเสร็จเร็วยิ่งขึ้น

7. อย่าดันหรือใช้แรงมากเกินไป

เต็นท์บางประเภทต้องสอดท่อเข้ากับผ้าเต็นท์เพื่อขึ้นโครง แต่เพื่อนๆต้องค่อยๆร้อยเสาดังกล่าวเข้าไป บางครั้งเสาพวกนี้มีข้อต่อ ซึ่งข้อต่อพวกนี้อาจจะเกาะหรือติดกับผ้าเต็นท์ได้ ดังนั้นอย่าดันไปสุดแรงเลย ให้หาจุดที่ติดหรือเกาะแล้วค่อยร้อยต่อไป เพราะหากเราใช้แรงมากเกินไป ผ้าเต็นท์เราอาจจะขาดก็ได้

8. รูดซิปก่อนตึงเชือก

หลังจากที่ขึ้นโครงและตอกสมอบกเสร็จแล้ว สิ่งถัดมาที่เราต้องทำคือตึงเชือกเพื่อให้เต็นท์เราไม่หย่อน แต่หลายๆคนอาจจะลืมข้อนี้สำคัญมากครับ เราต้องรูดซิปเต็นท์ก่อนตึงเชือก เพราะถ้าเราไปรูดซิปก่อนแล้วตึงเชือกเลย หลังจากที่ตึงเชือกเสร็จเราจะไม่สามารถรูดซิปปิดได้เลย

9. กฏมุม 45 องศา

ต้องตอกสมอบกให้ทำมุมกับพื้นดิน 45 องศาเพื่อยึดเต็นท์และป้องกันเต็นท์ปลิวในขณะที่มีลมแรงมากๆ และในขณะที่ตอกการตอกสมอบกแบบทำมุม 45 องศาจะตอกง่ายกว่า

10. การตอกสมอและตึงเชือกให้เหมาะสม

การยืดเต็นท์กับสมอบกต้องใช้เชือกเป็นตัวกลาง อันดับแรกต้องตอกสมอบกให้ตรงกับแนวของแต่ละมุมของเต็นท์ที่ต้องการตรึง หลังจากนั้นขณะทำการตึงเชือกก็ควรตึงให้อยู่ในแนวเดียวกับมุมนั้นๆ โดยที่ไม่หย่อนและไม่ตึงจนเกินไป

เป็นยังไงบ้างครับกับเคล็ด(ไม่)ลับ สำหรับการกางเต็นท์ ครั้งแรกเราอาจจะดูทุกลักทุเล แต่เชื่อเถอะว่าครั้งถัดๆไปเราจะชำนาญและกางเต็นท์ได้เร็วขึ้น ถือว่าเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เราจะได้ทำร่วมกัน และเผาผลาญพลังงานไปได้หลายกิโลแคลลอรี่เลยแหละ บทความหน้าจะเป็นบทความอะไรเกี่ยวกับแคมป์ปิ้ง รอติดตามกันนะครับ
และแน่นอนว่า www.camponeoutdoor.com ยังมีบทความ อุปกรณ์แคมป์ปิ้ง อุปกรณ์เดินป่า ดีๆอีกมากมาย สามารถซื้อออนไลน์ได้แล้ววันนี้ หรือ walk in เข้าไปหน้าร้านได้ที่ Campone สาขาหนองแขม และ สาขาราชพฤกษ์ ได้เลยครับ

บทความน่าสนใจอื่น ๆ

test

ช้อปง่าย

ซื้อของได้ตลอด 24 ชม.

test

จัดส่งทั่วไทย

ใกล้ไกลแค่ไหนก็จัดส่ง

test

จ่ายง่าย สะดวก

ช่องทางชำระเงินหลากหลาย

test

บริการช่วยเหลือ

09:00 - 21:00 ทุกวัน