fbpx
logo

Camp One Outdoor

close

สินค้า

บริการลูกค้า

บทความทั้งหมด

JAKE LAH TH OWNER EXCLUSIVE CLUB

หน้าแรก / รสชาติกาแฟเข้มข้น กับ หม้อต้มกาแฟแบบ Percolator

รสชาติกาแฟเข้มข้น กับ หม้อต้มกาแฟแบบ Percolator

04 พ.ค. 2023

รสชาติกาแฟเข้มข้น กับ หม้อต้มกาแฟแบบ Percolator

ในยุคสมัยปัจจุบันที่ผลผลิตจากรากเหง้าของบรรพชนกำลังสูญหายเลือนลางกันไป แต่สำหรับโลกของเครื่องดื่มยอดนิยมอย่าง “กาแฟ” กลับเดินทางสวนกระแส อุปกรณ์หรือ “เครื่องชงกาแฟ” ย้อนยุคที่ทำท่าจะตกเทรนด์ไปแล้ว ปรากฏว่ามาได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อยๆ ในหมู่นักเลงกาแฟทั้งหลาย แทบจะเรียกว่า ฮิตเป็นแฟชั่นแบบยาวๆ ไปเลยทีเดียว

 

ตามร้านกาแฟบ้านเราเต็มไปด้วย “อุปกรณ์ชงกาแฟ” ทำมืออย่างพวก “Drip” หรือ Pour-over, Moka pot, French press, Cold brew หรือแม้กระทั่ง Siphon แต่ก็มีอีก “เครื่องชงกาแฟรุ่นเก๋าแนว outdoor” อีกตัวที่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เริ่มมีการเอ่ยถึงกันมากขึ้น แม้อาจล่าช้าไปกว่าเครื่องชงตัวอื่นๆไปบ้าง ใช่ครับ… เรากำลังพูดถึงหม้อต้มกาแฟที่มีชื่อว่า “Percolator”


Percolator” เป็นหมอต้มที่ใช้หลักการสกัดกาแฟแบบแรงดันไอน้ำ เมื่อต้มน้ำในหม้อจนเดือด น้ำร้อนจะดันสูงขึ้นแล้วไหลไปตามท่อแกนกลางขึ้นสู่ด้านบนที่เป็นตะแกรงกรองหรือฟิลเตอร์ข้างในบรรจุกาแฟคั่วบด เมื่อน้ำร้อนพุ่งผ่านผงกาแฟในฟิลเตอร์แล้วจะตกผ่านฟิลเตอร์ลงสู่หม้อด้านล่างอีกครั้ง หมุนวนเวียนอย่างนี้จนกว่าจะยกหม้อต้มลงจากเตาไฟ ใช้เวลาและความร้อนเป็นตัวควบคุมความ “เข้มข้น” ดังนั้น กาแฟจะ “เข้มมาก” หรือ “เข้มน้อย” ก็อยู่ที่รอบของน้ำกาแฟที่หมุนเวียนนี่แหละ

ลักษณะสำคัญประการหนึ่งของ “Percolator” ก็คือ มีการติดตั้ง “จุกแก้วหรือพลาสติกสีใส” ไว้บนฝาปิดครอบด้านบน เพื่อให้คอยสังเกตการเปลี่ยนแปลงของสีน้ำกาแฟในทุกระยะเวลาของการต้มยิ่งต้มนาน สีน้ำกาแฟจะเปลี่ยนไปในโทนที่เข้มขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อ 50-60 ปีที่แล้ว หม้อต้มแบบนี้เคยเป็นที่นิยมในกลุ่มคนที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวธรรมชาติ หรือผจญภัยตามป่าเขาลำเนาไพร แนว outdoor และ “camping” โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่มีความสมบุกสมบัน ไม่แตกหักง่าย ตัวหม้อทำจากวัสดุที่คงทนต่อแรงกระแทก เช่น อะลูมิเนียม และสเตนเลส มีให้เลือกหลายแบบหลายขนาดด้วยกัน ทั้งแบบชงกาแฟดื่มกันได้ครั้งละ 2-3 คน จนไปถึง 8-10 คน ด้วยคุณสมบัติเช่นนี้จึงได้รับความสนใจจากครัวเรือนอเมริกันนำไปใช้เป็นอุปกรณ์ชงกาแฟประจำบ้านด้วยเช่นกัน

 

เป็นเวลานานทีเดียวที่หม้อต้มกาแฟ “Percolator” กลายเป็นของล้าสมัยและหายไปจากวงการกาแฟ อย่างไรก็ตาม จะเป็นด้วยเหตุแห่งกระแสกาแฟสายทำมือ ความชื่นชอบในของเก่าคลาสสิค กระแสการแคมป์ปิ้ง หรือรสนิยมในกาแฟกลิ่นรสเข้มข้น “หม้อต้ม Percolator” ก็คืนสังเวียนสนามกาแฟมาอีกรอบ

ความชื่นชอบกาแฟนั้นเป็นเรื่องรสนิยม ถ้ารักรสชาติที่จัดจ้าน หนัก และขมขลังแบบกาแฟไทยดั้งเดิมยุคก่อน อยากให้ลองกาแฟจาก “Percolator” รับรองว่ารสชาติถึงใจแน่นอน หรือหากเกิดอยากลองค้นหาแนวทางใหม่ๆ เพื่อสร้างสรรค์รสชาติทางเลือกอันเป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำแบบใคร ลองให้โอกาสหม้อต้มกาแฟรุ่นเก๋าตัวนี้กันสักครั้ง เชื่อว่าจะเป็นอะไรที่ท้าทายความสามารถไม่น้อยเลยทีเดียว แต่อย่าเชื่อผม…จนกว่าจะได้ทดลองเอง!

camponeoutdoor ก็มีอุปกรณ์ชงกาแฟแบบ Percolator จำหน่าย แบรนด์ Petromax จาก เยอรมัน ให้เพื่อนๆได้เลือกซื้อหากันด้วยครับ

บทความน่าสนใจอื่น ๆ

test

ช้อปง่าย

ซื้อของได้ตลอด 24 ชม.

test

จัดส่งทั่วไทย

ใกล้ไกลแค่ไหนก็จัดส่ง

test

จ่ายง่าย สะดวก

ช่องทางชำระเงินหลากหลาย

test

บริการช่วยเหลือ

09:00 - 21:00 ทุกวัน