fbpx
logo

Camp One Outdoor

close

สินค้า

บริการลูกค้า

บทความทั้งหมด

JAKE LAH TH OWNER EXCLUSIVE CLUB

หน้าแรก / ผิงไฟในเต็นท์ คลายหนาว อันตรายถึงชีวิต!!!

ผิงไฟในเต็นท์ คลายหนาว อันตรายถึงชีวิต!!!

22 ธ.ค. 2023

ผิงไฟในเต็นท์ คลายหนาว อันตรายถึงชีวิต!!!

กางเต็นท์แคมป์ปิ้งนอนช่วงท่องเที่ยวหน้าหนาว ไม่ควรนำเตาถ่านหรือตะเกียงน้ำมันก๊าดเข้าไปจุดในเต็นท์ เพราะในควันไฟมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ จะทำให้เซลล์ของอวัยวะต่างๆ ขาดออกซิเจนไปเลี้ยงโดยเฉพาะสมอง อาจทำให้เสียชีวิตได้

การนำเตาถ่าน หรือตะเกียงน้ำมันก๊าด เข้าไปจุดให้ความอบอุ่นในเต็นท์หรือห้องพักที่ปิดมิดชิด จะเป็นอันตรายต่อผู้ที่อยู่ในเต็นท์หรือในห้อง เนื่องจากในควันไฟที่เกิดจากการเผาไหม้จะมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ออกมา ทำให้ปริมาณออกซิเจนที่จำเป็นต่อร่างกาย ในอากาศลดลง เมื่อคนหายใจจะสูดเอาก๊าซ 2 ชนิดนี้เข้าไป เซลล์ของอวัยวะต่างๆ จะขาดออกซิเจนไปเลี้ยง โดยเฉพาะสมอง ทำให้เกิดอาการง่วงหลับโดยไม่รู้ตัว และเสียชีวิตได้ ดังนั้น จึงควรก่อไฟในบริเวณที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก ขณะผิงไฟควรนั่งหรือยืนอยู่เหนือทิศทางลม

และการดื่มแอลกอฮอล์ที่มากเกินไปในช่วงอากาศหนาวแบบนี้ก็ไม่ดีเช่นกันครับ ยังมีความเข้าใจผิด หรือมีความเชื่อสืบต่อกันมาว่า การดื่มเหล้าจะสามารถช่วยคลายหนาวได้ ซึ่งในทางการแพทย์นั้นจัดว่าเป็นเรื่องที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เนื่องจากฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ ทำให้มีความรู้สึกร้อนวูบวาบหรือร่างกายอบอุ่นขึ้น แต่ความจริงแล้วการขยายตัวของหลอดเลือดฝอยเป็นช่องทางให้ความร้อนถูกระบายออกจากร่างกาย  ยิ่งดื่มเหล้ามากขึ้น ความร้อนก็จะถูกระบายออกจากร่างกายมากขึ้นด้วย ส่งผลให้อุณหภูมิภายในร่างกายจะลดลงต่ำกว่าปกติ และเมื่อร่างกายสัมผัสอากาสเย็นเป็นเวลานานขณะนอนหลับ อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตได้

แนวทางการป้องกันตนเองจากลมหนาวมีหลากหลายวิธี เช่น ใช้เต็นท์ที่ปิดและกันลมได้ดี  เตรียมเครื่องกันหนาวไปให้พร้อม เช่น ถุงนอน ผ้าปูรองพื้นเต็นท์ ผ้าห่ม เสื้อกันหนาว เพื่อให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายอย่างเพียงพอ

อากาศน่าจะหนาวเย็นไปจนถึงสิ้นปี ใครที่มีแพลนไปแคมป์ปิ้งช่วงนี้ อย่าลืมเตรียมอุปกรณ์กันให้พร้อม แวะมาเติมของกันได้ที่ www.camponeoutdoor.com นะครับ เรามีอุปกรณ์เดินป่า อุปกรณ์แคมป์ปิ้งจากแบรนด์ดังๆชั้นนำจากทั่วโลก ให้ได้เลือกซื้อหากัน หรือ walk in เข้ามาดูสินค้าจริงได้ที่ CamponeNR สาขาหนองแขม และ สาขาราชพฤกษ์ได้เลยครับ

 

บทความน่าสนใจอื่น ๆ

test

ช้อปง่าย

ซื้อของได้ตลอด 24 ชม.

test

จัดส่งทั่วไทย

ใกล้ไกลแค่ไหนก็จัดส่ง

test

จ่ายง่าย สะดวก

ช่องทางชำระเงินหลากหลาย

test

บริการช่วยเหลือ

09:00 - 21:00 ทุกวัน