fbpx
logo

Camp One Outdoor

close

สินค้า

บริการลูกค้า

บทความทั้งหมด

JAKE LAH TH OWNER EXCLUSIVE CLUB

หน้าแรก / ปริศนา เลข “285” ที่ไฟ dual light กับการออกแบบที่ ใส่ใจในทุกรายละเอียด

ปริศนา เลข “285” ที่ไฟ dual light กับการออกแบบที่ ใส่ใจในทุกรายละเอียด

31 มี.ค. 2023

ปริศนา เลข “285” ที่ไฟ dual light กับการออกแบบที่ ใส่ใจในทุกรายละเอียด
ปริศนา เลข “285” ที่ไฟ dual light กับการออกแบบที่ ทีม CARGO CONTAINER ใส่ใจในทุกรายละเอียด ได้เล่าให้เราฟังถึงแรงบันดาลใจ ที่ไม่ใช่แค่รูปทรงและรูปร่างจาก ประภาคาร แต่เป็นประภาคารที่เป็น แห่งแรกของโลกด้วย เพราะเลข “285” ที่ฐาน ของไฟ CARGO
.
เป็นเลขปี 285ปี ก่อน ค.ศ. ปัจจุบัน ของการก่อสร้าง ประภาคาร หรือหอไฟโบราณ แห่งแรก ในสมัยโบราณ ที่เรียกว่า “ประภาคารฟาโรสแห่งอเล็กซานเดรีย”
.
1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคโบราณ
.
ประภาคารฟาโรสแห่งอเล็กซานเดรีย (The Pharos Lighthouse of Alexandria)ประภาคารแห่งแรกของโลกคือประภาคารที่ตั้งอยู่บนเกาะฟารอส (Pharos) หน้าเมืองอะเล็กซานเดรีย (Alexandria) ในอียิปต์
.
ชื่อว่าฟารอสแห่งอะเล็กซานเดรีย ประภาคารนี้สร้างโดยชาวกรีก ชื่อ ซอสตราตุส ชาวเมืองไนดัส ในสมัยกษัตริย์ปโตเลมี ประมาณ 285 ก่อน ค.ศ. ปัจจุบัน
.
ปัจจุบันสูญไปไม่เหลือแม้แต่ร่องรอย
ประภาคารฟาโรสแห่งอเล็กซานเดรีย หรือ ประภาคารแห่งอเล็กซานเดรีย เป็นประภาคารโบราณซึ่งจัดให้เป็นหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลก ตั้งอยู่บนเกาะฟาโรส เมืองอเล็กซานเดรีย ริมฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน สร้างประมาณ 285 ปีก่อนคริสต์ศักราช ในรัชสมัยพระเจ้าปโตเลมีที่ 1 โดยสถาปนิกชื่อ โซสเตรโตส
.
.
ตัวประคาภารมีความสูงเท่าใดไม่แน่ชัด แต่อยู่ในระหว่าง 200-600 ฟุต (ขนาดพอ ๆ กับ เทพีเสรีภาพ มีบางหลักฐานคาดว่าประภาคารนี้สูงประมาณ 134 เมตร) สร้างด้วยหินอ่อนแกะสลัก ช่วงล่างเป็นรูปสี่เหลี่ยม ช่วงกลางเป็นรูปแปดเหลี่ยม และช่วงบนเป็นทรงกลม ยอดบนสุดของประภาคารนี้ มีภาชนะสำหรับใส่ถ่านหรือกองฟืน ทำหน้าที่เป็นตะเกียงขนาดใหญ่บนยอด
.
.
นักประวัติศาสตร์สันนิษฐานว่าในเวลากลางวันจะปล่อยควัน ในเวลากลางคืนจะเป็นแสงไฟสว่างที่เห็นได้จากระยะไกล ซึ่งลุกโชติช่วงทั้งวันทั้งคืนเพื่อเป็นไฟสัญญาณไฟบนยอดประภาคารนี้เห็นได้ ไกลในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนถึง 40 กิโลเมตร ซึ่งยังไม่ทราบว่าใช้วิธีใดในการจุดไฟและส่ องแสง บ้างก็สันนิษฐานว่าใช้กระจกในการส่องแสง บ้างก็เชื่อว่า สามารถส่องแสงได้ถึง 4 ทาง แต่บางส่วนก็เชื่อว่า ส่องแสงได้เพียงแค่ 2 ทางเท่านั้น
.
.
ตามตำนานเล่าขานกันมา กระจกนี้สะท้อนเหตุการณ์ทุกอย่างที่เกิดขึ้นในกรุงคอนสแตนติโนเปิล ข้ามไปจนถึงภาคตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและเอเชียไมเนอร์ ยังมีการเล่าต่อกันมาอีกว่ากระจกนี้ยังมีอิทธิฤทธิ์อิทธิเดชสำคัญสะท้อนแสงอาทิตย์ไปเผา เรือศัตรูในทะเล เพราะเรื่องราวที่เล่าสืบต่อกันมาเหล่านี้ ทำให้ประภาคารแห่งเมืองอเล็กซานเดรียนี้มีชื่อเสียง เป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลก ประภาคารนี้ได้ชื่อมาจากชื่อเกาะที่มันตั้งอยู่ คือ ฟาโรส และกลายมาเป็นชื่อเรียกประภาคารในภาษาต่างๆมากมาย
.
.
ประภาคารฟาโรสตั้งตระหง่านนำทางสัญจรของเรือเข้าสู่เมืองอเล็กซานเดรียมาเป็นเวลาร่วม 1,500 ปี จนกระทั่งพวกอาหรับเข้ายึดครองเมือง ประภาคารก็ถูกรื้อทิ้งไป

บทความน่าสนใจอื่น ๆ

test

ช้อปง่าย

ซื้อของได้ตลอด 24 ชม.

test

จัดส่งทั่วไทย

ใกล้ไกลแค่ไหนก็จัดส่ง

test

จ่ายง่าย สะดวก

ช่องทางชำระเงินหลากหลาย

test

บริการช่วยเหลือ

09:00 - 21:00 ทุกวัน